Thái Lan mở lại hàng quán để sống chung với dịch

Thái Lan quyết định mở lại các quán ăn, trung tâm thương mại, sân vận động và công viên tại "vùng đỏ đậm" từ 1/9.
"Chúng ta phải thích nghi để cùng tồn tại một cách an toàn với dịch Covid-19. Các chiến lược sẽ thay đổi theo hướng kiểm soát dịch bệnh song hành với sự phục hồi kinh tế. Hoạt động và kinh doanh sẽ tiếp tục để mọi người có thể khôi phục cuộc sống bình thường và giảm bớt khó khăn nhất có thể ", Tiến sĩ Apisamai Srirangson, Trợ lý phát ngôn của Trung tâm Quản lý Tình huống Covid-19 Thái Lan (CCSA), cho biết. Đây chính là cơ quan cho phép mở cửa lại các hoạt động.

Để mở cửa trở lại vào thứ Tư (1/9) các cơ sở kinh doanh, bao gồm cả các nhà hàng, phải tối đa hóa các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Theo đó, họ phải tuân thủ giãn cách xã hội, không gian thông thoáng, bên cạnh việc ban quản lý, nhân viên và khách hàng phải được tiêm chủng đầy đủ hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính hàng tuần.
Ghế cho khách hàng ngồi chờ mua đồ ăn mang đi bên trong một trung tâm thương mại ở Bangkok. Ảnh: Bangkok Post
Tiến sĩ Apisamai cho biết, các ủy ban chống dịch cấp tỉnh sẽ phê duyệt việc mở cửa trở lại các cơ sở kinh doanh đáp ứng đủ tiêu chí. Các phân vùng dịch bệnh của Thái Lan vẫn sẽ như cũ. "Vùng đỏ đậm" - tức tình hình dịch nghiêm trọng - với 29 tỉnh được kiểm soát nghiêm ngặt ở mức cao nhất. Có 37 tỉnh khác được xem là "vùng đỏ" và 11 tỉnh là "vùng cam".

Trong "vùng đỏ đậm", các quán ăn có thể mở cửa trở lại. Những nơi thoáng có thể sử dụng 75% chỗ ngồi, 50% cho không gian máy lạnh. Tại các trung tâm mua sắm, tiệm làm tóc chỉ có thể mở cửa lại để cắt tóc theo lịch hẹn. Các tiệm mát xa chỉ mở cửa trở lại để mát xa chân. Phòng khám làm đẹp chỉ mở cửa để bán sản phẩm.

Thời gian đóng cửa của các dịch vụ này là 8 giờ tối. Trong khi đó, các trung tâm giáo dục, rạp phim, spa, khu giải trí, câu lạc bộ thể dục, hồ bơi và phòng họp vẫn tiếp tục đóng cửa. Bên ngoài trung tâm mua sắm, các tiệm làm tóc và tiệm mát xa độc lập vẫn có thể mở cửa như trước đây.

CCSA yêu cầu người dân hạn chế đi lại liên tỉnh. Các phương tiện giao thông công cộng được sử dụng 75% chỗ ngồi. Hành khách và tài xế phải đeo khẩu trang và không được ăn. Xe khách, xe tải đường dài phải dừng 2-3 giờ một lần và mở thông gió.

Sáng nay (31/8), Bộ Y tế Thái Lan cho biết nước này ghi nhận 14.666 ca dương tính mới trong 24 giờ qua, ít nhất kể từ ngày 27/7, cùng với 190 trường hợp tử vong do Covid-19.

Phiên An (theo Bangkok Post)
0 Nhận xét