Chính Sách Khuyến Mãi Giúp Tăng Doanh Số Cửa Hàng - Phần 1

Chính Sách Khuyến Mãi Giúp Tăng Doanh Số Cửa Hàng

Có rất nhiều cách thức để cửa hàng của bạn có thể tăng doanh thu có thể kể đến như: Tăng chi tiêu trung bình của khách hàng, tăng lượng khách hàng, tăng chi tiêu khách hàng trong một số nhóm hàng v.v
Tuy nhiên vẫn không có nhiều doanh chủ dám mạnh dạn đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi để cải thiện thương hiệudoanh thu của cửa hàng vì nhiều lý do. Các lý do nhiều nhất có thể nhắc đến như: Sợ lỗ ngắn hạn, không biết cách thức triển khai hiệu quả, không có cách thức quản lí hiệu quả.
Bài viết sẽ giúp bạn hiểu những kiểu triển khai khuyến mãi cụ thể cho từng mục tiêu kinh doanhcách thức triển khai chương trình khuyến mãi hiệu quả.

Phần 1: Mục tiêu đến chương trình khuyến mãi.

Mục tiêu: Tăng chi tiêu trung bình của khách hàng.
Doanh thu = Lượt khách hàng * chi tiêu trung bình
Với mục tiêu tăng chi tiêu trung bình của khách hàng sẽ giúp cho cửa hàng tăng lượng doanh thu với một lượng khách không đổi.
Chương trình phù hợp: Khuyến mãi theo hóa đơn.
Cụ thể chương trình: Với mỗi hóa đơn mua hàng trên 100.000đ khách hàng sẽ được chiết khấu 10%. Các con số trong chương trình khuyến mãi được quyết định bởi việc nhiên cứu, quan sát tình hình kinh doanh của cửa hàng. 
Ví dụ: Khách hàng của bạn thường chi tiêu ở mức 70.000đ - 80.000đ thì mức hóa đơn 100.000đ đến 120.000đ là hợp lí. Mức chiết khấu bạn phải cân nhắc sao cho khách hàng thấy họ được lợi khi quyết định mua thêm.


Mục tiêu: Tăng lượng khách hàng sử dụng dịch vụ.
Cũng với công thức: Doanh thu = Lượt khách hàng * chi tiêu trung bình
Nếu lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn tăng lên thì chắc chắn mức doanh thu sẽ được cải thiện khá rõ rệch. Tuy nhiên việc phát triển khách hàng mới sẽ tiêu tốn rất nhiều công sức và tài chính nên bạn cần cân nhắc. Thông thường chi phí để phát triển một khách hàng mới tốn đến khoảng 4đ trong khi chi phí duy trì khách hàng cũ khoảng 1đ. Vì vậy mình luôn khuyến khích các bạn gia tăng lợi ích cho khách hàng cũ hơn là phát triển khách hàng mới.
Để phục vụ mục tiêu gia tăng lượng khách hàng cho cơ sở kinh doanh bạn có thể:
- Phát hàng Voucher khuyến mãi. (Có thể thuê người phát tờ rơi hoặc trao trực tiếp cho khách hàng đã mua sản phẩm của bạn).
- Phát hành Voucer giảm giá. (Có thể thuê người phát tờ rơi hoặc trao trực tiếp cho khách hàng đã mua sản phẩm của bạn).
- Chạy quảng cáo Facebook; Quảng bá trong các nhóm, cộng đồng tại 1 khu vực cụ thể; Fooddy; các trang Review v.v


Mục tiêu: Tăng lượt chi tiêu của 1 khách hàng.
Khi khách hàng đã có sự trải nghiệm về sự tuyệt vời khi sử dụng sản phẩm của bạn thì bài toán bạn cần giải đó là: Làm sao khách hàng đó tiếp tục chi tiêu?
Nhiều cửa hàng đã áp dụng các phương pháp sau đây:
- Phát hành thẻ thành viên, với mức tích điểm nhất định sẽ được chiết khấu một % cụ thể. Ví dụ tích lũy 1.000.000đ trong tháng 6 sẽ được chiết khấu 7% cho tháng 6, 7. Điều này khiến khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn nhiều sẽ chi tiêu nhiều hơn nữa hoặc sẽ lôi kéo bạn bè cùng tích lũy để nhanh đạt được cột mốc 1.000.000đ hơn.
- Phát hành thẻ đổi quà: Mua đủ 10 sản phẩm sẽ được tặng 1 sản phẩm bất kì. Điều này giúp bạn có sự hiện diện liên tục và được khách hàng bàn tán nhiều hơn.


Mục tiêu: Tăng chi tiêu cho nhóm hàng cụ thể.
Nhóm Bánh ngọt nhóm hàng hóa có tỉ suất lợi nhuận cao tuy nhiên do mới triển khai bán hàng nên bạn chưa có nhiều khách hàng sử dụng. Kèm với trường hợp để lâu bánh sẽ hư.
Bài toán này sẽ được được bởi chương trình khuyến mãi giảm giá cho 1 nhóm cố định hoặc tặng quà.
- Giảm 30% cho tất cả mặt hàng bánh ngọt từ ngày 1/6/2018 đến 15/6/2018. Thời gian trên là để bạn đánh giá hiệu quả chương trình để có điều chỉnh cụ thể.
- Khi mua 3 mặt hàng bất kì sẽ được tặng 1 bánh ngọt v.v
Chương trình nêu trên sẽ giúp bạn đẩy được Bánh ngọt đi và tạo cho khách hàng quen dần với mặt hàng mới này.
Trên thực tế nhiều cửa hàng vẫn không thể nào triển khai hiệu quả các chương trình khuyến mãi làm cho hiệu quả đạt dược không như mong đợi. Có nhiều lý do mà lý do được mình quan sát nhiều nhất là chưa có chương trình triển khai cụ thể. Phần sau mình sẽ có những hướng dẫn chi tiết để các bạn có thể tham khảo để áp dụng vào quá trình thực hiện của mình.
Mạc Văn Trung
Chuyên viên tư vấn giải pháp kinh doanh - Dân Trí Soft.
0 Nhận xét