Đánh Giá Top 4 Phần Mềm Bán Hàng Ăn Uống Tốt Nhất Hiện Nay

Phần mềm quản lý bán hàng đã và đang là giải pháp hiệu quả cho việc kinh doanh ở hầu hết mọi lĩnh vực, trong đó có các doanh nghiệp trong ngành F&B. Những lợi ích tuyệt vời và tính tiện dụng mà phần mềm này mang lại là không thể chối bỏ. Đặc biệt, nếu được áp dụng thành công, doanh nghiệp không chỉ đạt được hiệu quả trong khâu vận hành mà còn có thể tiết kiệm chi phí và nâng cao doanh thu. Vậy giữa vô số đơn vị cung cấp phần mềm trên thị trường hiện nay, đâu mới là giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn? Cùng tham khảo bài viết So sánh Top 4 phần mềm bán hàng ăn uống nổi bật nhất năm 2022 dưới đây để lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất nhé!

Phần mềm bán hàng ăn uống là gì?

Phần mềm quản lý bán hàng ăn uống là giải pháp công nghệ cung cấp hệ thống các tính năng giúp các nhà hàng, quán ăn hay quán cafe quản lý các hoạt động kinh doanh. Với các tính năng cơ bản giúp các chủ quán dễ dàng thực hiện các nghiệp vụ: bán hàng, tính tiền, in hóa đơn, kiểm kê nguyên liệu xuất nhập trong kho, thống kê doanh thu…Ngoài ra còn có nhiều tính năng nâng cao khác như: phát triển hệ thống báo cáo, chăm sóc khách hàng, phân tích hành vi khách hàng nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng. 

Nhờ ứng dụng công nghệ vào việc quản lý mà các chủ doanh nghiệp hạn chế được những sai sót trong khâu đặt món, quản lý đơn hàng và báo cáo – thống kê; hoạt động bán hàng và vận hành cũng trở nên hiệu quả hơn với mức chi phí được tối ưu nhất.
Phần  mềm bán hàng ăn uống giúp các chủ quán dễ dàng quản lý và vận hành  kinh doanh

Thế nào là một phần mềm bán hàng ăn uống tốt?

Trên thị trường hiện nay, các phần mềm bán hàng ăn uống khá đa dạng và phong phú với nhiều mức giá khác nhau. Lựa chọn đúng phần mềm bán hàng ăn uống giúp bạn quản lý và vận hành kinh doanh quán hiệu quả. Do đó khi chọn mua phần mềm bạn cần dựa vào nhu cầu quản lý, ngân sách và cần đặc biệt lưu ý đến các tiêu chí quan trọng dưới đây: 

Giao diện trực quan, dễ thao tác: Bộ cục các tính năng của phần mềm cần được sắp xếp hợp lý, thân thiện với người dùng. Để người dùng có thể dễ dàng thực hiện thao tác tạo đơn hàng, tính tiền, xuất hóa đơn… chỉ với vài bước đơn giản, không mất nhiều thời gian. 

Sử dụng dễ dàng, không quá cao siêu và phức tạp: Phần mềm bán hàng ăn uống có tinh gọn và dễ sử dụng không vì trình độ người dùng là không đồng đều. Do đó phần mềm cần được thiết kế tối giản, khoa học. Không cần người giỏi máy tinh, chỉ cần nhìn vào giao diện hay được hướng dẫn sơ qua là có thể sử dụng nhanh chóng.

Chức năng order tiện lợi: Phần mềm phải hiện được số bàn trống để giúp nhân viên phục vụ nhanh chóng sắp xếp chỗ ngồi cho khách hàng. Khách hàng có thể order trực tiếp trên điện thoại thông minh, máy tính bảng giúp tiết kiệm thời gian order và đảm bảo độ chính xác của đơn hàng.

Hỗ trợ chức năng thanh toán: Phần mềm tốt không chỉ giúp lên đơn hàng mà giúp thanh toán nhanh chóng. Khi khách yêu cầu thanh toán, bạn chỉ cần một thao tác click chuột đã ra hóa đơn. Bên cạnh đó, thời đại công nghệ số, việc thanh toán online, thanh toán không tiền mặt rất phổ biến. Vì vậy, bạn nên chọn loại phần mềm có tích hợp chức năng thanh toán ví điện tử, thanh toán qua thẻ ATM, VISA, Master Card…

Kiểm soát nguyên liệu hiệu quả: Phần mềm cần thống kê được số lượng món bán ra mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng. Món đồ uống nào được order nhiều nhất và ngược lại để giúp doanh nghiệp xác định lại thực đơn kinh doanh. Bên cạnh đó, phần mềm nên báo cáo số lượng nguyên liệu cần nhập, nguyên liệu còn tồn đọng để kịp thời xử lý, hạn chế hao hụt chi phí. Ngoài ra, phần mềm cũng thống kê doanh thu và lợi nhuận.

Tích hợp sử dụng trên nhiều thiết bị và hệ điều hành: phần mềm bán hàng ăn uống tốt là có thể tương thích với nhiều thiết bị, nhiều hệ điều hành, cài đặt đơn giản, dễ dàng.

Top 4 phần mềm bán hàng ăn uống tốt nhất hiện nay

1. Phần mềm bán hàng ăn uống DanTriSoft

Thành lập từ năm 2015, Dân Trí Soft là công ty chuyên phát triển phần mềm bán hàng ở các lĩnh vực bán lẻ - sỉ, cafe, trà sữa, quán ăn, nhà hàng, quán karaoke, bida, order bằng điện thoại và bán máy in bill, máy đọc mã vạch... nhằm giúp doanh chủ quản lý chặt chẽ hơn, tiết kiệm hơn và thành công hơn. Phần mềm bán hàng ăn uống của DanTriSoft hướng đến sự phù hợp với từng người dùng theo tiêu chí tinh gọn - dễ dùng, áp dụng được ngay - hiệu quả tức thì. DanTriSoft có tất cả các tính năng hỗ trợ tất cả các khâu từ nhận món, thực hiện món tại khu vực bếp, thanh toán cho đến nhận món hôc trợ quản lý và vận hành kinh doanh dễ dàng, hiệu quả.

Nhằm hỗ trợ chuyển đổi số đến hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ với việc ứng dụng phần mềm vào quản lý kinh doanh, Dân Trí Soft dành tặng phần quản lý bán hàng miễn phí vĩnh viễn, đến nay đã có hơn 125.000+ khách hàng trên toàn quốc sử dụng và nâng tầm quản lý giúp phát triển kinh doanh. Đặc biệt Dân Trí Soft là một trong rất ít công ty tại Việt Nam phát triển được cả 2 giải pháp on-line (công nghệ điện toán đám mây) và off-line (dữ liệu đặt tại máy tính)

Ưu điểm:

- Giao diện đơn giản, trực quan và thân thiện với người dùng
- Dễ dàng thao tác và không tốn nhiều thời gian để làm quen
- Được tích hợp quản lý nhiều tính năng khác trên cùng một nền tảng
- Có đội ngũ hướng dẫn sử dụng phần mềm và hỗ trợ online trong suốt quá trình sử dụng
- Phần mềm miễn phí với thời gian sử dụng vĩnh viễn với đầy đủ chức năng cơ bản.

Nhược điểm:

- DanTriSoft không làm cho tất cả phân khúc thị trường, mà chọn lọc phân khúc phù hợp để làm
- Tính năng hỗ trợ chuyên sâu cho doanh nghiệp F&B nên chưa có đầy đủ tính năng cho các ngành đặc thù quản lý lịch hẹn sapa, quản lý bác sĩ, quản lý date sản phẩm...
Phần mềm bán hàng ăn uống tốt nhất DanTriSoft
Tính năng nổi bật của phần mềm bán hàng ăn uống DanTriSoft:

- Phần mềm bán hàng dùng được trên đa nền tảng (máy tính, laptop, điện thoại, tablet, Iphone, Ipad)
- App order bằng điện thoại cho nhân viên phục vụ và app xem báo cáo kinh doanh trên điện thoại cho chủ quán, cho người quản lý.
- Tạo và quản lý bảng giá riêng cho từng khách hàng, từng nhóm khách hàng để tự động tính giá đúng.
- Tạo không giới hạn số lượng tài khoản nhân viên sử dụng, phân quyền chặt chẽ, kiểm soát phòng tránh gian lận.
- Phòng ngừa gian lận, ăn bớt từ thu ngân như xóa bill, xóa hàng, chiết khấu... bằng chức năng kiểm tra lịch sử.
- Báo cáo chi tiết doanh thu theo món hàng để biết món bán tốt, bán kém.
- Chế độ bán hàng offline ngay cả khi mất kết nối internet

2. Phần mềm bán hàng ăn uống Sapo 

Sapo là phần mềm hỗ trợ bán hàng của công ty công nghệ Sapo đã có mặt nhiều năm tại thị trường Việt Nam và được nhiều người biết đến. Phần mềm tích hợp nhiều công cụ hỗ trợ bán hàng khác nhau, vì vậy phù hợp với đa dạng các ngành hàng. Đối với các cửa hàng bán hàng đa kênh thì Sapo là một lựa chọn khá phù hợp với tính năng quản lý kho hàng và liên kết với các đơn vị giao hàng.

Ưu điểm

- Có nhiều tính năng cho việc quản lý cửa hàng ăn uống, đặc biệt quản lý kho hàng chi tiết và báo cáo thống kê rõ ràng.
- Tích hợp quản lý bán hàng trên Facebook, Foody, Baemin, Grabfood…
- Trải nghiệm tính năng tốt.
- Chăm sóc khách hàng sau bán hàng tốt.

Nhược điểm

- Giá phần mềm quản lý bán hàng Sapo cao hơn so với mặt bằng chung tại Việt Nam.
- Phiên bản quản lý bằng ứng dụng trên di động chưa được trang bị nhiều tính năng như phiên bản trên website.
- Vì có quá nhiều tính năng chồng chéo nên đôi khi phần mềm khá phức tạp và khó làm quen cho người không am hiểu công nghệ.
Phần mềm bán hàng ăn uống đơn giản Sapo FnB
Các tính năng nổi bật của phần mềm bán hàng ăn uống Sapo:

- Hỗ trợ sắp xếp bàn: Dễ dàng và nhận biết ngay tình trạng còn bàn hay không để phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp.
- Hiển thị đầy đủ thông tin chi tiết đơn hàng như danh sách, số lượng đặt hàng, thời gian và các yêu cầu đặc biệt khi pha chế 
- Tự động đồng bộ thông tin thanh toán, hỗ trợ thanh toán qua nhiều phương thức khác nhau: tiền mặt, thẻ VISA, ATM, ví điện tử…
- Kiểm soát kho nguyên liệu hiệu quả, tránh thất thoát và gian lận.
- Quản lý nhân viên chặt chẽ bằng cách phân quyền sử dụng và theo dõi lịch sử bán hàng.
- Kết nối đối tác giao hàng, quản lý nhiều đối tác giao hàng trên cùng một giao diện phần mềm.
- Tổng hợp các báo cáo thống kê, thu chi một cách chi tiết và xác thực theo ngày, tuần hoặc tháng.

3. Phần mềm quản lý bán hàng ăn uống KiotViet

Cùng với Sapo, Kiot Viet cũng đã có mặt trong thời gian khá lâu tại thị trường Việt Nam. Với hơn 10 năm hình thành và phát triển Kiot Viet là một trong những số ít những phần mềm quản lý bán hàng phổ biến được nhiều người biết đến. Phần mềm bán hàng ăn uống nằm trong hệ sinh thái sản phẩm đa dạng phục vụ nhiều ngành, lĩnh vực kinh doanh khác nhau của KiotViet. Đây cũng là sản phẩm được nhiều nhà hàng, quán ăn tin tưởng lựa chọn. Phần mềm hỗ trợ quản lý mọi hoạt động của nhà hàng và số lượng nguyên liệu, giúp tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí và nhân sự, đồng thời giảm thiểu thất thoát, nhầm lẫn trong quá trình kinh doanh nhà hàng

Ưu điểm

- Giao diện đơn giản, dễ dùng với thanh menu ngang và hiển thị được hết các tính năng. 
- Có chức năng phần quyền và vai trò người dùng cho từng tài khoản.
- Quản lý chính xác lượng hàng tồn kho.
- Dữ liệu được đồng bộ trên tất cả các thiết bị.

Nhược điểm

- Trải nghiệm bán hàng online chưa mượt mà.
- Chưa có tính năng thống kê riêng cho kênh online và offline, vì vậy sẽ gặp khó khăn trong việc phân tách và quan sát dữ liệu của mỗi kênh.
- Kiot Viet được nhận xét là phù hợp nhất với các cửa hàng ăn uống nhỏ và sử dụng trực tiếp tại cửa hàng do hạn chế về tính năng bán hàng online.
- Đặc biệt, vì là phần mềm quản lý đa lĩnh vực kinh doanh nên sẽ có những nghiệp vụ chuyên sâu đặc thù của ngành ăn uống mà KiotViet chưa đáp ứng được. Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet phù hợp nhất với ngành thời trang và bán lẻ.
Phần mềm bán hàng ăn uống phổ biến Kiot Viet
Tính năng nổi bật của phần mềm quản lý bán hàng ăn uống Kiot Viet:

- Quy trình order, gọi món bằng công nghệ real – time; từ việc order thông qua màn hình PO phiếu order đến với bộ phận pha chế nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức.
- Màn hình thu ngân, tính tiền trực quan, dễ thao tác từ ghi nhận order; chuyển thông tin order cho bếp/bar; theo dõi trả món, hủy món, đổi món; kiểm đồ, in tạm tính; thanh toán.
- Khả năng nắm bắt được số lượng hàng tồn kho dựa trên các chỉ số được cập nhật theo thời gian thực.
- Hỗ trợ tính tiền, thực hiện các thao tác tách và gộp hoá đơn nhanh chóng và chính xác tại quầy thu ngân.
- Khả năng đồng bộ dữ liệu và quản lý từ xa thông qua điện thoại hoặc máy tính.
- Báo cáo một cách chi tiết nhất về tình hình kinh doanh, dữ liệu thu chi và lợi nhuận của quán thông qua các biểu đồ.

4. Phần mềm bán hàng ăn uống iPOS

Thành lập từ năm 2010, iPos.vn hiện là một trong những đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng toàn diện cho các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp F&B ở nhiều quy mô khác nhau. Khi so sánh các phần mềm bán hàng ăn uống khác, với lợi thế là có mặt trên thị trường trong thời gian dài, iPOS đã xây dựng thêm được nhiều tính năng chuyên biệt như quản lý bếp, quản lý từ xa, đồng bộ các thiết bị order trong cửa hàng, vì vậy phù hợp với nhà hàng, quán ăn, quán cafe lớn hoạt động theo chuỗi. 

Ngoài ra, iPOS cũng phát triển các phần mềm khác hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động tiếp thị như chăm sóc khách hàng, tạo chương trình khuyến mãi, gửi tin nhắn tự động,… Tuy nhiên, iPOS vẫn chưa thực sự mượt mà vì đôi khi vẫn xảy ra tình trạng sai sót, mất mát dữ liệu và chưa hoạt động

Ưu điểm

- Có nhiều tính năng nâng cao và chuyên biệt cho lĩnh vực kinh doanh F&B.
- Giao diện dễ sử dụng và thao tác nhanh chóng.
- Liên kết nhanh chóng với nhiều thiết bị khác nhau trong nhà hàng.
- Phù hợp cho các doanh nghiệp phát triển từ nhỏ lẻ cho đến cửa hàng dạng chuỗi.
- Dễ dàng nâng cấp theo từng phiên bản để có thể phù hợp với quy mô và nhu cầu của từng cửa hàng.
- Tính bảo mật tương đối cao, hoạt động mượt mà ngay cả khi mất kết nối Internet.

Nhược điểm

- Các tính năng miễn phí chưa thực sự hữu ích với người dùng.
- Vẫn có sai sót và mất mát trong việc lưu trữ dữ liệu.
- Chưa hoạt động mượt mà, trơn tru trên thiết bị di động và PC cấu hình yếu.
Phần mềm bán hàng ăn uống chuyên nghiệp iPos
Tính năng nổi bật của phần mềm quản lý bán hàng ăn uống iPos:

- Gọi món, thanh toán và in hóa đơn nhanh chóng.
- Quản lý nguyên vật liệu theo công thức định lượng được thiết lập sẵn giúp nhân viên pha chế thực hiện bài bản, dễ kiểm soát tồn kho.
- Các thao tác bỏ món hoặc đổi món, thêm món, lịch sử sửa hay xóa hóa đơn đều được lưu lại chi tiết.
- Tổng thu được phân loại theo hình thức thanh toán như tiền mặt, quẹt thẻ hay quét mã QR, chuyển khoản.
- Theo dõi mọi hoạt động thu chi, số lượng voucher, đơn hàng hay khuyến mãi để tránh thất thoát.
- Tự động gửi báo theo khung giờ hoặc theo ngày giúp chủ quán nhanh chóng nắm bắt tình hình kinh doanh.
- Tích hợp API kết nối với các đơn vị như: giao hàng, app đặt đồ online, phát hành voucher, ví điện tử…

Phần mềm bán hàng ăn uống sẽ  giúp công việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng, hãy áp dụng ngay các tiêu chí đã được chia sẻ trong bài viết. Đồng thời, thông qua So sánh về ưu nhược điểm cũng như những tính năng nổi bật của Top 4 phần mềm bán hàng ăn uống được sử dụng phổ biến sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn và dễ dàng so sánh tính năng của từng giải pháp.

0 Nhận xét